Đại lý thuế là doanh nghiệp, chi nhánh của doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.Một đại lý thuế cung cấp dịch vụ tốt nhất khi đáp ứng đủ tiêu chuẩn do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế quy định. Đại lý thuế TFA đã được Cục thuế TP.Hồ Chí Minh xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế – số 23/XN-CT ngày 04/12/2020

Nhằm cung cấp thêm thông tin về mô hình doanh nghiệp đại lý thuế, hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi trong kê khai, nộp, hoàn thuế… theo đúng quy định của pháp luật về Quản lý thuế và yên tâm phát triển kinh doanh. Đại lý thuế TFA điểm qua một số nội dung của Thông tư số 10/2021/TT-BTC ngày 26/01/2021 “ Hướng dẫn quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế ” do Bộ Tài chính đã ban hành

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 12/3/2021.

Một số nội dung có điều chỉnh, bổ sung so với quy định trước đây như sau:

  1. Về dịch vụ đại lý thuế được cung cấp cho người nộp thuế

Bổ sung thêm 02 dịch vụ:

– Dịch vụ tư vấn thuế;

– Dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

2. Về thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế

Có 06 trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, cụ thể:

– Kê khai không trung thực về thời gian công tác trong hồ sơ dự thi, hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế;

– Sửa chữa, giả mạo hoặc gian lận về bằng cấp, giấy chứng nhận điểm thi trong hồ sơ dự thi, hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế;

– Thi hộ người khác hoặc nhờ người khác thi hộ;

– Sử dụng chứng chỉ kiểm toán viên, chứng chỉ kế toán viên giả hoặc không có giá trong hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế;

– Chứng chỉ kế toán viên, chứng chỉ kiếm toán viên đã bị thu hồi;

– Cho người khác sử dụng chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

3. Về quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế

– Nhân viên đại lý thuế:

Ngoài các tiêu chuẩn theo quy định của Luật Quản lý thuế, có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp, là người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế còn phải có tiêu chuẩn:

 Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định tại Chương IV Thông tư này.”

– Đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế:

Nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế:

 Việc đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện thông qua đại lý thuế nơi người đăng ký hành nghề là đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc.”

Người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kiểm tra thông tin, tài liệu mà người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cung cấp; xác nhận các điều kiện theo quy định đối với nhân viên đại lý thuế.

– Đình chỉ hành nghề nhân viên đại lý thuế:

 Nhân viên đại lý thuế bị đình chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp chưa cập nhật kiến thức hoặc cập nhật kiến thức không đúng theo quy định tại Điều 20 Thông tư này. Thời hạn đình chỉ kể từ ngày ghi trên thông báo đình chỉ đến hết ngày 31/12 của năm bị đình chỉ.”

– Chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế:

Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm;

+ Hành nghề tại 02 đại lý thuế trở lên tại một thời điểm;

+ Bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế;

+ Vi phạm khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế.

– Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế:

Bổ sung thêm 03 khoản liên quan đến trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế, cụ thể:

– Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu của cá nhân liên quan đến đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho đại lý thuế;

– Chậm nhất 30 ngày trước ngày không tiếp tục hành nghề phải thông báo bằng văn bản với đại lý thuế nơi đang làm việc;

– Chấp hành các quy định về kiểm tra liên quan đến hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

4. Về cập nhật kiến thức hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế

– Đối tượng cập nhật kiến thức:

+ Nhân viên đại lý thuế;

+ Người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

– Nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.

– Nội dung cập nhật kiến thức bao gồm:

+ Các quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế.

+ Các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp.

– Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức:

+ Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.

+ Hình thức cập nhật kiến thức: người đăng ký tham gia cập nhật kiến thức tại các lớp cập nhật kiến thức theo hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến do các đơn vị tổ chức ( Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Trường nghiệp vụ thuế, Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính; các cơ sở đào tạo và các tổ chức xã hội nghề nghiệp về đại lý thuế được Tổng cục Thuế xác nhận ).

5. Về quản lý hành nghề đối với đại lý thuế

– Điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế:

+ Sửa đổi điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế: có ít nhất hai người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.

+ Bổ sung điều kiện: có ít nhất một nhân viên đại lý thuế có chứng chỉ kế toán viên làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp đối với trường hợp đăng ký cung cấp dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

– Dịch vụ đại lý thuế cung cấp cho người nộp thuế:

Đại lý thuế phải thông báo ngay cho người nộp thuế khi đại lý thuế bị đình chỉ hoặc bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế mà hợp đồng cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế với Người nộp thuế vẫn còn hiệu lực.

– Trách nhiệm của đại lý thuế:

Bổ sung trách nhiệm của đại lý thuế:

+ Duy trì và đảm bảo các điều kiện được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế trong suốt thời gian hoạt động;

+ Tuyển dụng và quản lý nhân viên đại lý thuế theo đúng quy định;

+ Được thay mặt người nộp thuế cung cấp, giải trình theo yêu cầu của cơ quan thuế các thông tin, tài liệu trong phạm vi hợp đồng với người nộp thuế.

Sửa đổi quy định về mẫu biểu, hình thức và thời gian đại lý thuế nộp báo cáo cho cơ quan thuế:

Đại lý thuế gửi thông báo, báo cáo đến Cục Thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; trong thời hạn 05 ngày làm việc gửi thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế; Chậm nhất là ngày 15/1 hàng năm, gửi báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế.

– Đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế:

Sửa đổi, bổ sung quy định về đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, theo đó có 5 trường hợp bị đình chỉ, cụ thể:

+ Đại lý thuế bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế nếu không đáp ứng điều kiện “ Có ít nhất 02 người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp ” trong 03 tháng liên tục;

+ Cung cấp không đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu cho cơ quan thuế;

+ Tiết lộ thông tin gây thiệt hại của người nộp thuế sử dụng dịch vụ đại lý thuế;

+ Sử dụng, quản lý nhân viên đại lý thuế không đúng quy định;

+ Không thực hiện thông báo, báo cáo theo quy định từ 15 ngày trở lên so với thời hạn báo cáo hoặc thời hạn thông báo của cơ quan thuế.

Bổ sung quy định về thời hạn đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ của đại lý thuế tối đa không quá 90 ngày. Cơ quan quyết định đình chỉ là Cục thuế.

– Thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế:

Đại lý thuế bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có hành vi giúp người nộp thuế trốn thuế hoặc bị xử lý hành vi vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

b) Kê khai không đúng thực tế hoặc gian lận, giả mạo hồ sơ để được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

c) Bị giải thể, phá sản hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương; bị cơ quan thuế thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

d) Đã quá 90 ngày kể từ ngày quyết định đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế có hiệu lực theo quy định tại Điều 26 Thông tư này mà vẫn không khắc phục được sai phạm.

Đại lý thuế phải chấm dứt kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế kể từ ngày quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của Cục Thuế có hiệu lực thi hành.

Đại lý thuế bị thu hồi và không được cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với trường hợp vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, điểm c nêu trên.

Trường hợp bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế do vi phạm tại điểm d nêu trên, nếu đã khắc phục được sai phạm thì được cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế, nhưng phải sau 12 tháng kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực mới được đăng ký cấp lại.

– Kiểm tra kinh doanh, hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế và nhân viên đại lý thuế:

+ Việc kiểm tra kinh doanh, hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế được tiến hành cùng với việc kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Nội dung kiểm tra bao gồm: điều kiện kinh doanh, hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế và nhân viên đại lý thuế, phạm vi và nội dung cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế.

+ Các trường hợp kiểm tra đột xuất:

a) Đại lý thuế có hành vi kê khai không đúng thực tế hoặc gian lận, giả mạo hồ sơ đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

b) Đại lý thuế giúp người nộp thuế làm sai lệch hồ sơ thuế, làm giảm nghĩa vụ thuế hoặc làm tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn, khấu trừ của người nộp thuế.

– Xử lý vi phạm qua kiểm tra:

Trường hợp qua kiểm tra phát hiện các hành vi vi phạm đến mức xử lý thì hình thức xử lý là đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế hoặc thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế, đình chỉ hoặc chấm dứt hành nghề của nhân viên đại lý thuế.

– Thông báo sử dụng dịch vụ đại lý thuế:

Người nộp thuế phải thông báo theo mẫu đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 05 ngày làm việc trước khi đại lý thuế thực hiện lần đầu các công việc dịch vụ làm thủ tục về thuế nêu trong hợp đồng hoặc chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ khi tạm dừng, chấm dứt dịch vụ theo hợp đồng đã ký với đại lý thuế.

– Về quy định chuyển tiếp kể từ ngày Thông tư có hiệu lực:

+ Giấy chứng nhận điểm thi, giấy chứng nhận điểm phúc khảo đã được cấp trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực có giá trị bảo lưu theo thời hạn quy định tại Thông tư số 117/2012/TT-BTC.

+ Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đã được cấp theo các Thông tư trước đây của Bộ Tài chính tiếp tục có giá trị như chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế quy định tại Thông tư này.

+ Nhân viên đại lý thuế đang hành nghề trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực được tiếp tục hành nghề đến hết ngày 31/12/2021 mà không phải chứng minh giờ cập nhật kiến thức.

+ Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế được cấp theo quy định tại các Thông tư trước đây của Bộ Tài chính vẫn có giá trị nếu đại lý thuế đáp ứng điều kiện hành nghề theo quy định tại Thông tư này. Trường hợp đại lý thuế không đáp ứng đủ điều kiện hành nghề theo quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật Quản lý thuế trong thời gian 03 tháng liên tục, kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì đại lý thuế bị đình chỉ hoạt động theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 26 Thông tư này.

+ Trong thời gian cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chưa đáp ứng việc nhận hồ sơ, báo cáo theo hình thức điện tử đã quy định tại các điều của Thông tư này, cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ, báo cáo đến cơ quan thuế bằng hình thức trực tiếp hoặc qua bưu chính.

Có thể nói đại lý thuế là cầu nối giữa Cơ quan thuế và Người nộp thuế.

    Hỗ trợ giải đáp




    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *